Cách sửa lỗi tên tệp bị lỗi ký tự

Khi sử dụng NAS Synology để lưu trữ và quản lý tệp tin, có thể bạn sẽ gặp phải tình trạng tên tệp bị lỗi ký tự, đặc biệt khi truy cập qua giao thức SMB. Hiện tượng này có thể gây ra sự khó chịu và làm giảm hiệu suất công việc của bạn. Trong bài viết này, Mstartech sẽ hướng dẫn bạn cách sửa lỗi tên tệp bị lỗi ký tự, giúp bạn duy trì hệ thống lưu trữ ổn định và tối ưu hóa trải nghiệm sử dụng NAS Synology.

Triệu chứng tên tệp bị lỗi ký tự

Khi bạn tạo tệp hoặc thư mục qua SMB và xem chúng trong File Station, hoặc tạo chúng trong File Station và xem qua SMB, tên tệp hoặc thư mục có thể bị lỗi ký tự, chẳng hạn như t�st.txt.

Nguyên nhân tên tệp bị lỗi ký tự

Dưới đây là một số ví dụ có thể xảy ra. Nếu bạn gặp tình huống tương tự, hãy thực hiện các bước trong phần Giải pháp:

  • Bạn lưu tệp “tèst.txt” từ máy tính khách lên Synology NAS qua SMB. Tên tệp trở thành “t�st.txt” (hoặc bất kỳ văn bản bị lỗi ký tự nào) trong File Station.
  • Bạn tạo thư mục “Téste” trong File Station. Tên tệp trở thành “Téste” (hoặc bất kỳ văn bản bị lỗi ký tự nào) khi xem trên máy tính khách.

Cách sửa lỗi tên tệp bị lỗi ký tự

Mã hóa mặc định của NAS Synology là UTF-8. Nếu bạn đã thay đổi tham số mã hóa trong tệp cấu hình SMB, tên tệp với các ký tự dấu (như è, é, ê, ü) có thể hiển thị khác nhau trong File Station và máy tính khách SMB.

Để kiểm tra các tham số mã hóa của tệp cấu hình SMB, thực hiện các bước sau:

  1. Đăng nhập vào DSM qua SSH/Telnet với quyền root.
  2. Nhập các lệnh sau để kiểm tra tệp cấu hình SMB:
    • Đối với DSM 6.0 trở lên: cat /etc/samba/smb.conf
    • Đối với các phiên bản DSM 6.0 trở xuống: cat /usr/syno/etc/smb.conf
  3. Loại bỏ các tham số sau nếu có xuất hiện trong kết quả lệnh dưới mục [global]:
    • dos charset (ví dụ, dos charset=850)
    • display charset (ví dụ, display charset=iso-8859-15)
    • unix charset (ví dụ, unix charset=iso-8859-15)
  4. Đi đến DSM Control Panel > File Services > SMB, bỏ chọn Enable SMB service và nhấn Apply. Sau đó, chọn lại và nhấn Apply một lần nữa để khởi động lại dịch vụ SMB.
  5. Tạo hoặc tải lên các tệp hoặc thư mục qua SMB một lần nữa để cập nhật tên.

Lưu ý:

  • Tất cả người dùng SMB đang kết nối sẽ bị ngắt kết nối khi bạn khởi động lại dịch vụ SMB.
  • Nếu Synology NAS của bạn đã tham gia vào một miền (domain), hãy đi tới DSM Control Panel > Domain/LDAP để tham gia lại cùng miền đó nhằm đảm bảo tất cả tên người dùng hoặc nhóm trong miền có mã hóa đúng.

Để đảm bảo rằng tên tệp của bạn luôn được hiển thị đúng cách và không gặp phải các lỗi ký tự gây phiền toái, việc nắm vững cách sửa lỗi tên tệp bị lỗi ký tự là vô cùng quan trọng. Với các bước khắc phục đơn giản mà chúng tôi đã chia sẻ, bạn có thể dễ dàng giải quyết vấn đề này và duy trì sự ổn định cho hệ thống lưu trữ của mình. Đừng quên rằng, khi mua NAS tại Mstartech, bạn sẽ được hỗ trợ online miễn phí trọn đời, giúp bạn an tâm sử dụng và tối ưu hóa thiết bị của mình.





Bài viết liên quan

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Để lại thông tin để nhận được tư vấn sớm nhất từ đội ngũ chuyên viên về NAS Synology tại Mstar Corp.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MIỄN PHÍ

Để lại thông tin để nhận được tư vấn sớm nhất từ đội ngũ chuyên viên về NAS Synology tại Mstar Corp.